Những việc làm gây hại cho sức khoẻ nhưng ai cũng nghĩ mình làm đúng. Việc uống sinh tố hay nước ép hoa quả chỉ khiến bạn hấp thụ cùng lúc thêm nhiều chất chứ không hề có tác dụng giảm cân. Thay vào đó hãy ăn các loại quả nguyên chất của nó, để có cả lượng chất xơ, dễ gây no hơn mà không bị dư thừa chất….

Những việc làm gây hại cho sức khoẻ nhưng ai cũng nghĩ mình làm đúng

Những việc làm gây hại cho sức khoẻ nhưng ai cũng nghĩ mình làm đúng

1. Tắm hàng ngày

Việc bạn tắm hàng ngày với nước nóng và xà phòng tẩy rửa không tốt cho da, không những khiến da khô, nẻ mà còn có thể bị nhiễm trùng do mất đi lớp chất nhờn cần thiết. Vậy làm sao để tắm hàng ngày vừa sạch mà vẫn tốt cho cơ thể? Hãy tắm với nước lạnh hơn để đỡ gây khô da, đồng thời dùng các sản phẩm sữa tắm không chứa nhiều xà phòng tẩy rửa. Đừng nghĩ rằng da mình sạch khi quẹt tay vào cảm thấy khô kin kít, đây là dấu hiệu cho thấy da bạn đang bị mất ẩm và nhờn tự nhiên.

2. Ngủ quá nhiều

Các bạn vẫn biết và cho rằng ngủ 8 tiếng mỗi ngày là đủ, tuy nhiên tạp chí Time đã trích một báo cáo cho thấy ngủ ngon 6,5 đến 7,5 tiếng mỗi đêm là đã đủ, nếu ngủ nhiều hơn có thể bị mệt mỏi hoặc rút ngắn tuổi thọ. Thời gian ngủ đủ hay không quyết định bởi việc mỗi sáng bạn thức dậy có cảm thấy sảng khoái hay không.

3. Ngủ quá ít

Ngủ quá nhiều không hề tốt. Nhưng nếu bạn ngủ chưa đến 6 tiếng mỗi ngàythì có thể bạn đang mắc phải tình trạng thiếu ngủ, nó khiến bạn bị xuống sắc nghiêm trọng, mắt sưng húp và da nhợt nhạt, thâm nám. Ngoài ra, việc thiếu ngủ còn khiến tăng 25% khả năng bị đột quỵ và bệnh tim.

4. Uống nước ngay sau khi đánh răng

Việc đánh răng xong rồi uống nước ngay có thể làm trôi mất lớp fluoride có tác dụng bảo vệ răng và bổ sung khoáng chất cho men răng. Do đó, các chuyên gia y tế đã khuyến khích không nên uống bất cứ thứ nước gì haydùng nước súc miệng khi vừa mới đánh răng xong, ít nhất là 1 giờ sau khi đánh răng.

5. Đánh răng ngay sau khi ăn

Việc đánh răng quá sớm ngay sau khi ăn hay uống nước có tính axit có thể khiến răng bị ăn mòn. Tốt nhất là nên đợi ít nhất nửa tiếng đến một tiếng. Nguyên nhân do trong nhiều loại thực phẩm, nhất là những đồ uống như soda có tính axit cao có thể làm mềm lớp ngà răng. Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đánh răng ngay? Các axit có thể bị đẩy sâu hơn vào trong men răng và phá hủy chúng. Đánh răng bằng kem có fluoride sẽ giúp bổ sung khoáng chất cho ngà răng, vì thế bạn không nên để răng tiếp xúc với đường và axít trong quá trình này.

6. Tư thế đi vệ sinh

Tư thế bạn đi vệ sinh có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm ruột thừa, trĩ, táo bón. Hầu như nhà ai cũng có dạng toilet như trong hình, thế nhưng kiểu toilet này lại khiến bạn phải gắng sức khi đi vệ sinh và có thể mắc bệnh túi thừa hay trĩ. Tư thế ngồi xổm được coi là tốt hơn, giúp ruột dễ dàng thải chất hơn. Nếu nhà bạn dùng bệ xí như trên, hãy đặt chân lên một chiếc ghế nhỏ để tạo góc 35° từ bụng đến đùi thay vì ngồi vuông góc.

7. Không vận động sau bữa tối

Sau bữa tối nếu bạn không vận động thì lượng thức ăn bạn tiêu thụ sẽ được chuyển thành mỡ. Tập thể dục sau bữa ăn có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên cần nghỉ ít nhất 30 phút sau khi ăn trước khi tập để tránh bị bệnh dạ dày hay cản trở tiêu hóa.

8. Hạ cửa kính khi xe chạy

Việc này sẽ khiến bạn bị nhiễm nhiều chất ô nhiễm từ môi trường, đây là mối đe dọa lớn tới sức khỏe. Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng, việc mở cửa khi xe chạy trong 6% thời gian một ngày có thể khiến cơ thể bị phơi nhiễm với 45% chất ô nhiễm trong 24 giờ. Đây là một lượng quá nhiều trong một thời gian quá ngắn.

9. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không nên tập thể dục quá nhiều. Nếu bạn tập thể dục nhiều quá có thể khiến cơ thể xảy ra những thay đổi bất thường về nội tiết, dẫn đến tăng cân, tổn thương cơ, suy yếu miễn dịch, hay gặp phải các vấn đề về lưng, đầu gối. Do đó đừng tâp thể dục quá sức.

10. Mang túi xách nặng

Bạn có đang để trong túi nào là đồ trang điểm, giấy lau, điện thoại, ví, chìa khóa, cục sạc, máy ảnh, laptop và đủ thứ “tối cần thiết” khác? Nhưng có thật là bạn cần đến chúng không? Việc mang một chiếc túi nặng trên tay hết ngày này qua ngày khác sẽ là “gánh nặng” đối với sức khỏe của bạn, có thể gây đau lưng, thoái hóa cột sống, những vấn đề về cổ, viêm khớp và tư thế xấu. Đã đến lúc bạn cần dọn dẹp lại túi xách của mình, bỏ bớt những món đồ ít khi dùng đến và cân nhắc mua những thứ có kích thước nhỏ gọn hơn.

11. Không đứng lên cân

Một cách phổ biến để che đậy vấn đề về cân nặng là “lảng tránh” cái cân. Tuy nhiên, lời khuyên là nếu bạn cảm thấy mình có vẻ tăng cân, thì cách tốt nhất là đối diện với thực tế bạn đã tăng bao nhiêu cân để có thể làm gì đó trước khi quá muộn.

12. Không giải tỏa lo âu

Những lo lắng hay căng thẳng tích tụ có thể khiến bạn bị đau đầu, đau dạ dày, đau ngực, cao huyết áp và mất ngủ. Nếu bạn có thể học được cách kiểm soát lo âu, cải thiện tâm trạng và sống tích cực thì bạn đang trên con đường tiến tới một lối sống khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn rồi đấy.

13. Ngừng thuốc đột ngột

Hầu hết mọi người đều mắc phải sai lầm này: Khi cảm thấy cơ thể khỏe hơn thì không dùng thuốc nữa, điều này là phản khoa học vì lượng thuốc bạn được bác sĩ kê đơn đã là đủ liều rồi, nếu không uống hết có thể gây đau đầu, bệnh tái phát, co giật hay thậm chí còn đe dọa tính mạng. Do đó dù đã khỏi bệnh cũng không được tự ý dừng uống thuốc khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

14. Quên xỉa răng

Nhiều người coi thường tác dụng của việc xỉa răng bằng chỉ nha khoa. Thế nhưng đây là một trong những việc đáng làm bởi nếu vi khuẩn trong các mảng bám của kẽ răng tìm được đường xâm nhập vào máu, nó có thể gây viêm mạn tính và làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư, bệnh tim và đẻ non.

15. Bỏ ăn sáng

Việc bỏ bữa sáng dù là bất kì lý do gì cũng sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và mệt, đồng thời có nguy cơ cao bị tiểu đường. Không chỉ thế, với những ai muốn giảm cân thì tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, nó có thể dẫn tới béo phì vì cơ thể sẽ tích trữ mỡ nhiều hơn để dùng làm năng lượng cho suốt thời gian còn lại trong ngày.

16. Ăn kiêng bằng sinh tố và nước trái cây

Việc uống sinh tố hay nước ép hoa quả chỉ khiến bạn hấp thụ cùng lúc thêm nhiều chất chứ không hề có tác dụng giảm cân. Thay vào đó hãy ăn các loại quả nguyên chất của nó, để có cả lượng chất xơ, dễ gây no hơn mà không bị dư thừa chất.